Xây dựng văn hóa đọc cho bộ đội

15:17 - Thứ Sáu, 13/05/2022 Lượt xem: 4729 In bài viết

Để bộ đội nâng cao được nhận thức và hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khuyến khích cán bộ, chiến sĩ đọc sách.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Trung tâm Huấn luyện BĐBP đọc sách, báo trong giờ nghỉ giải lao.

Việc khuyến khích cán bộ, chiến sĩ đọc sách, không chỉ hình thành văn hóa đọc, mà còn góp phần trang bị cho bộ đội có nhận thức chính trị vững vàng, đủ sức đề kháng trước tác động xấu từ bên ngoài, giữ vững tình hình tư tưởng trong đơn vị.

Bước chân vào phòng đọc sách của Trung tâm Huấn luyện BĐBP vào một ngày Chủ nhật giữa tháng 5, chúng tôi ghi nhận gần chục tốp cán bộ, chiến sĩ đang mải mê đọc các loại sách, báo. Thượng tá Nguyễn Quốc Toàn, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện BĐBP giới thiệu: Thời gian qua, đơn vị đã chú trọng tổ chức, duy trì có nền nếp phong trào đọc sách báo và coi đây là biện pháp hữu hiệu, nhằm bảo đảm đời sống văn hóa tinh thần, giúp bộ đội nâng cao nhận thức, hiểu biết về các lĩnh vực. Đơn vị cũng thường xuyên động viên, khuyến khích bộ đội đọc sách báo vào ngày nghỉ, giờ nghỉ; xây dựng kế hoạch cho bộ đội tham gia đọc sách báo ở thư viện, phòng Hồ Chí Minh của các đại đội. Cùng với đó là bảo đảm tốt tài liệu đúng tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 138/2020/TT-BQP ngày 10-11-2020 của Bộ Quốc phòng quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại phòng đọc của đơn vị hiện có khoảng gần 1.500 đầu sách với hơn 2.000 bản sách và lượng sách luân chuyển giữa 5 phòng Hồ Chí Minh, tủ sách báo pháp luật của các đại đội là hơn 1.300 cuốn. Ngoài những đầu sách phục vụ công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh của đơn vị còn có những loại sách lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế, pháp luật, y học...

Biết chúng tôi đang tìm hiểu về văn hóa đọc sách của đơn vị, Trung tá Phạm Minh Thành, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm Huấn luyện BĐBP bộc bạch: “Những năm gần đây, đơn vị đã tăng cường đầu tư, bổ sung thêm cơ sở vật chất cho hệ thống phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh, gắn phong trào đọc sách báo với mô hình “Hộp báo thao trường”; “Mỗi tuần một điều luật”. Thông qua những hoạt động này, đã kịp thời đáp ứng tốt nhu cầu đọc, tìm hiểu thông tin, học tập, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, kiến thức và trình độ mọi mặt cho bộ đội…”.

Theo quan sát, chúng tôi thấy mỗi giờ giải lao trên thao trường, quanh khuôn viên khu nhà ở, bên cạnh các hoạt động thể dục thể thao, nhiều cán bộ, chiến sĩ ngồi chăm chú đọc sách báo. Tiếp cận một tốp cán bộ, chiến sĩ đang ngồi đọc sách ở ghế đá sát đường đi trong khuôn viên đơn vị, chúng tôi thấy chủ yếu là các cuốn sách: “Đọc sách báo là nhu cầu thiết thực, bổ ích, giúp bộ đội có những phút giải trí lành mạnh, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học tập, rèn luyện vất vả", “Sổ tay chiến sĩ”; “Rèn binh luyện tướng”…

Đại úy Nguyễn Văn Linh, Chính trị viên Đại đội 1 tâm sự: “Đọc nhiều sách, báo, bản thân tôi được mở mang thêm nhiều kiến thức, rèn luyện tư duy. Đối với cán bộ, chiến sĩ chúng tôi, có thể nói sách, báo là món ăn tinh thần không thể thiếu”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Trung tâm Huấn luyện BĐBP đọc sách, báo trong giờ nghỉ giải lao.

Được biết, để hình thành văn hóa đọc sách, báo cho bộ đội, chỉ huy đơn vị còn xây dựng các tổ, nhóm hoạt động phòng Hồ Chí Minh. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đầu mối của đơn vị đều đã có tổ, nhóm hoạt động phòng Hồ Chí Minh, trong đó có nhóm sách, báo nội bộ với 3 đến 5 thành viên. Các nhóm này không chỉ có nhiệm vụ theo dõi, bảo quản, kiểm kê sách mà chính là hạt nhân tiếp tục đẩy mạnh văn hóa đọc, phát huy tốt các vai trò như: Hướng dẫn chiến sĩ nghiên cứu nội dung sách về pháp luật, kiến thức về quân đội; khuyến khích chiến sĩ đọc sách bổ ích, thiết thực (kỹ năng sống, người tốt việc tốt...); lồng ghép thêm nhiều hoạt động của đơn vị với nội dung các cuốn sách mà chiến sĩ cần đọc; ngăn chặn các sách, báo xấu độc thâm nhập vào đơn vị...

Do mải mê đọc sách, nên chiến sĩ Lưu Văn Bắc, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 2, không biết có người đến gần. Khá lâu sau, khi nhận ra chúng tôi đứng cạnh phía sau lưng, Bắc mới bỏ sách xuống lễ phép đứng lên chào. Bắc chia sẻ: “Tranh thủ giờ nghỉ, tôi đọc sách để lĩnh hội thêm một số kiến thức, kỹ năng sống. Tôi không ngờ ở phòng Hồ Chí Minh của đơn vị lại có nhiều sách hay và bổ ích đến như vậy”.

Còn Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thu Hà, Nhân viên Câu lạc bộ - Thư viện, Ban Chính trị thì chia sẻ: “Mỗi ngày thư viện phục vụ khoảng 20 lượt cán bộ, chiến sĩ đến mượn sách và đọc sách. Khi tiếp nhận những loại sách mới, tôi đều tranh thủ dành thời gian đọc trước để nắm nội dung cốt lõi rồi giới thiệu, thảo luận, trao đổi, để tạo hứng khởi cho bộ đội tìm đọc. Bên cạnh đó, tôi cũng tham mưu cho cơ quan chính trị đổi mới nội dung, hình thức giới thiệu sách thông qua truyền thanh nội bộ, bảng tin, sinh hoạt chính trị tư tưởng…”.

Nhấn mạnh về công tác xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Thượng tá Nguyễn Quốc Toàn, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện BĐBP, khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc gắn phòng học của bộ đội với phòng Hồ Chí Minh và phòng đọc làm một. Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ chiến sĩ mới có thể ngồi tại phòng đọc của đơn vị mình đọc sách, tận dụng mọi thời gian có thể, để làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, nhằm hạn chế tối đa vi phạm kỷ luật thông thường của bộ đội...”.

Việc Trung tâm Huấn luyện BĐBP khuyến khích bộ đội đọc sách, không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ, cập nhật thêm các kiến thức, mà còn là nét độc đáo trong lan tỏa văn hóa đọc ở đơn vị cơ sở, góp phần bồi dưỡng kiến thức, phẩm chất đạo đức, nhân cách sống cho bộ đội.

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top